Ngành kinh doanh bia rượu: Liệu có phải ngày tàn đang đến?

Chưa bao giờ như hiện nay, ngành kinh doanh đồ uống có cồn đang có sụt giảm doanh thu nghiêm trọng, cho đến cả những ông lớn đầu ngành cũng đang bị ảnh hưởng làm cho điêu đứng. Liệu ngành kinh doanh bia rượu đang phải đổi mặt với thực tế khốc liệt ra sao?

Thực tế ảm đạm

Theo tờ Forbes, làn sóng NoLo – No and Low Alcohol ( quan niệm hạn chế bia rượu) của giới trẻ đang ngày càng trở nên phổ biến, đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến nhu cầu tiêu thụ đồ uống có cồn trở nên sụt giảm nghiêm trọng.

Cùng với xu hướng đó, nhiều dự báo cho rằng các hãng kinh doanh rượu bia sẻ phải thay đổi con đường kinh doanh, trong đó nổi bật là các loại rượu bia không cồn.

Nói về tập đoàn bán bia lớn nhất thế giới – Anheuser InBev, công ty đã dự báo mảng kinh doanh bia không cồn sẽ chiếm đến 1/5 tổng doanh thu vào năm 2025. Sau khi tổng giá trị thị trường của ngành đồ uốn không cồn vượt 11 tỷ USD vào năm 2022, ngày càng nhiều hãng bán bia rượu như Anheuser quyết định chuyển hướng kinh doanh cho phù hợp với thị trường.

Cũng theo Forbes, so với thế hệ Millenials, Gen Z ngày nay ít sử dụng rượu bia hơn. Cùng việc con người ngày càng chú trọng đến vấn đề sức khỏe, đã giảm mạnh nhu cầu sử dụng rượu bia.

Tại Việt Nam, Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn ( Sabeco) ghi nhận doanh thu 9 tháng đầu năm 2023 đạt 22.125 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế giảm tới 26%, còn 3288 tỉ đồng.

Còn với Tổng Công ty CP Bia -Rượu – Nước giải khát Hà Nội ( Habeco), họ cũng đã biết doanh thu 9 tháng đầu năm giảm gần 6,3% so với cùng kỳ, đạt mức 5.632 tỉ đồng. Lợi nhuận thu được 291 tỉ đồng, giảm gần 39%.

Chủ tích Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam ( VBA ) Nguyễn Văn Việt cho biết thị trường tiêu thụ trong nước đã giảm 20 – 30%. Ông cũng nói thêm : ” 2019 là năm đỉnh cao của ngành đồ uống nói chung và bia nói riêng. Từ năm 2019 trở về trước, trung bình mỗi năm ngành bia tăng trưởng 5%-6%/năm. Nếu theo tốc độc tăng đó, đến 2022 ngành bia phải tăng 20% so với năm 2019 nhưng thực tế, năm 2021 ngành bia giảm 10%-15%, năm 2022 giảm khoảng 5%-7% so với năm 2019. Năm 2023, ngành bia chưa có nhiều tín hiệu khởi sắc. Từ nay đến cuối năm, thị trường bia vẫn còn rất ảm đạm

Và kết lại, sự ảm đạm của ngành tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho xu thế giảm thiểu tiêu thụ các loại đồ uống có cồn toàn cầu.

Những khó khăn chất chồng phía trước

Theo NBC News, ngành bia rượu hiện nay đang phải đối mặt với sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng, đồng thời còn nhiều sự cạnh tranh từ các đối thủ khác chẳng hạn như các hãng nước giải khát khác.

Lester Jones của Liên đoàn bán sỉ bia quốc gia Mỹ ( NBWA) đã thừa nhận rằng ” Một số tập đoàn nước giải khát lớn nhất thế giới đã cho ra mắt các sản phẩm bia không cồn, qua đó cạnh tranh trực tiếp với ngành bia rượu truyền thống”

Theo tờ Slate cho hay, thị phần ngành bia trong khoảng từ 2011- 2021 trên toàn cầu đã liên tục suy giảm. Thị phần của hãng Anheuser đảm giảm từ 46,9% xuống còn 38,6%, từ đó cho thấy nhu cầu tiêu thụ rượu bia tại Mỹ đang chuyển mình đến một nước ngoặt sống còn đối với các hãng bán đồ uống có cồn.

Chính phủ siết chặt kiểm soát rượu bia – Một xu thế không mới

Vấn đề chính phủ kiểm soát chặt rượu bia đã không còn là vấn đề mới của nhiều nước, điều này đã được thực hiện từ lâu.

Điển hình như ở Thái Lan, rượu bia chỉ được bán từ 11h đến 14h và từ 17h đến 0h. Ngoài khung thời gian trên, rượu bia sẽ chỉ được phép bán tại các sân bay quốc tế và các điểm vui chơi giải trí đăng ký hợp pháp. Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt tù từ 6 tháng hoặc 10.000 Baht.

Luật Mỹ cũng quy định rằng, mọi người nếu muốn mua rượu bia sẽ cần xuất trình thẻ ID ( tương tự CCCD) và các cửa hàng sẽ chỉ bán rượu cho những người trên 21 tuổi.

Tại EU, độ tuổi mua rượu hợp pháp là từ 16 đến 18 tuổi. Khi mua, yêu cầu phải xuất trình giấy tờ để chứng minh độ tuổi.

Ở Trung Quốc, tài xế có nồng độ cồn trong máu vượt quá 0,02% sẽ bị tịch thu bằng lái trong 3 tháng. Trường hợp vượt ngưỡng 0,08% sẽ bị tịch thu bằng lái từ 3 đến 6 tháng và phạt tù 15 ngày.

Ngoài ra, một số nước như Pakistan, Brazil, Cuba, Indonesia, Romania, Jordan và Nigeria cấm hoàn toàn rượu bia khi tham gia giao thông.

Và đứng trước tình trạng này, đòi hỏi các công ty rượu bia lớn buộc phải thay đổi hình thức kinh doanh, cho ra mắt những sản phẩm đồ uống không cồn để thay đổi cục diện.

Yêu cầu tư vấn

(Vui lòng điền đủ thông tin ở các mục có (*) để chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách)
About Clover
Nền tảng công nghệ
Our Customers
Case Studies
Đối tác triển khai
About Us
"Trải nghiệm thú vị nhất của mình là website vừa mới public được 1 tháng, lượng traffic lúc đó thống kê khoảng 1 traffic/ngày, cũng không chạy quảng cáo. Nhưng vẫn chốt được đơn hàng (tất nhiên là chỉ 1 vài đơn). Waoo! Tin được không?"
Mr Nam,
Customer
Ngành hàng
Dịch vụ
Sản phẩm
Trường đại học
App - Tech
Đào tạo doanh nghiệp
Tất cả ngành hàng
Liên hệ nhận báo giá cho Doanh Nghiệp
Để lại thông tin để nhận tư vấn từ chuyên gia 10 năm kinh nghiệm của chúng tôi. Đăng ký ngay
Resources
Facebook Ads
Google Ads
Marketing
Research
SEO
Tiktok Ads
Tin tức ngành
Zalo Ads
Cập nhật kiến thức từ chuyên gia
Chia sẻ kiến thức thực tế trong quá trình triển khai từ các chuyên gia đầu ngành của chúng tôi.
Contact Us
Call Sale:
0793 83 72 79
Tư vấn nhanh