Tiktok và câu chuyện chưa được kể

Với tốc độ phát triển thần tốc và sở hữu tệp người dùng khổng lồ, có không ít người hiện nay nổi tiếng lên nhờ vào Tiktok. Bên cạnh những hào nhoáng ai cũng nhìn thấy thì sự thật là Tiktok vẫn còn nhiều mặc trái. Hiểu rõ về các mặt trái này sẽ giúp bạn có được cái nhìn bao quát hơn về nền tảng, từ đó chọn được con đường phát triển đúng đắn và dễ có được thành công như mong muốn.

Người nổi tiếng như “say quyền lực”

Tiktoker là thuật ngữ được ghép từ hai từ “TikTok” và “User”, dùng để chỉ những người sử dụng nền tảng TikTok để sáng tạo và chia sẻ nội dung video ngắn.

Với lượt follow từ vào trăm nghìn cho đến hàng triệu cùng một lượng người ủng hộ nhất định, nhiều Tiktoker hiện nay bắt đầu có dấu hiệu của căn bệnh mang tên ” Ngáo quyền lực”.

Ngoài những Tiktoker chuyên review quán ăn, nhà hàng, mỹ phẩm, thì thời gian qua cộng đồng mạng được nhiều phen xôn xao khi xuất hiện nhiều thánh chửi, những người tự xưng là chuyên gia tâm lý, bác sĩ,…hay lên mạng phán xét, dạy đời. Cũng có nhiều trường hợp Tiktoker tìm cách bóc phốt, dìm hàng, hạ bệ người khác nhằm nâng cao độ nổi tiếng.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, ông đã nhận định rằng, chúng ta đang sống trong một ” nền kinh tế chú ý” và sự chú ý của người khác có thể mang lại tài chính, danh vọng cho một cá nhân.

Vì những nguồn lợi từ nghề sáng tạo nội dung trên mạng, ngày càng có nhiều bạn trẻ bất chấp để tạo ra những nội dung mang tính chất phản cảm, gây sốc,…để nhằm thu hút người xem.

Cũng theo các chuyên gia, việc ngáo quyền lực trên mạng xã hội cũng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm cho xã hội. Đặc biệt các Tiktoker họ có thể vi phạm pháp luật nếu cung cấp thông tin sau sự thật, xúc phạm nhân phẩm của các cá nhân, tổ chức khác,…

Nội dung rác

Tiktok là nền tảng cho phép tạo và chia sẻ các dạng video ngắn, ban đầu không quá 60 giây nhưng hiện nay không quá 10 phút. Nhìn chung video ngắn vẫn được đề xuất cho nhiều người dùng hơn. Và với thời lượng video ngắn như thế, các bạn trẻ nhằm để thu hút sự chú ý đã tạo nên những video khác thường và độc đáo đôi khi còn bất chất tất cả để thu hút nhiều người xem với các dạng nội dung bẩn như hình ảnh khỏa thân, phân biệt đối xử, quấy rối, ngôn ngữ lệch chuẩn,….

Trong khi đó theo nhiều nhận định, Tiktok đang có đủ các ưu thế trên 5 phương diện mà nền tảng xã hội cung cấp cho người dùng, bao gồm: khẳng định bản sắc, kết nối với xã hội, chứng tỏ khả năng sáng tạo, thể hiện cảm xúc và khả năng chia sẻ. Đa số người dùng Tiktok là người trẻ, khó khăn trong việc khẳng định mình trong đời sống thật nên họ xem Tiktok như bệ phóng giúp khẳng định bản sắc, thể hiện bản thân trong cộng đồng mạng và kết nối với nhiều người.

Ám ảnh tiêu cực của Tiktok

TikTok là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất thế giới. Tính đến hiện tại số lượng người sử dụng Tiktok đã lên đến 1.8 tỷ người dùng, đa phần người dùng trong đó đều là giới trẻ.

Tiktok cho phép người dùng có thể liên hệ với bất kỳ tài khoản nào, không hạn chế vị trí địa lý. Đồng nghĩa với việc các em nhỏ hoàn toàn có thể nói chuyện với bất cứ ai, kể cả những người lạ. Các em có thể làm quen với nhiều bạn mới, nhưng hoàn toàn cũng có thể dễ dàng bị lừa bởi các đối tượng xấu.

Ngoài ra môi trường trên Tiktok cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại khác cho tinh thần người sử dụng, bao gồm các nguy cơ bắt nạt trực tuyến, xâm phạm đời tư, đỉnh điểm là gây ra chứng trầm cảm cho người dùng.

Một trong những hình thức bắt nạt chủ yếu ngày càng nhiều trên Tiktok đó chính là miệt thị ngoại hình ( body shamming). Những bình luận khiếm nhã, xúc phạm người khác đã làm cho các cá nhân bị ảnh hưởng và họ phải đối mặt với sự ám ảnh kéo dài thậm chí là cả đời.

Chỉ trích từ các cơ quan chính quyền

Kể từ khi ra mắt, như chưa có tiền lệ, Tiktok là mạng xã hội đầu tiên nhận được nhiều phản hồi tiêu cực từ phía các cơ quan chính quyền nhất. Mọi người hầu như đều quan ngại về các hệ lụy mà Tiktok có thể mang lại cho người dùng. Và cũng như các vấn đề vừa chia sẽ, sự chỉ trích từ các bộ máy cấp cao đều có cơ sở. Nếu tình trạng này kéo dài và Tiktok không có biện pháp cải thiện chất lượng nội dung và thanh lọc môi trường tốt thì tương lai của nền tảng này đi đến đâu là không ai biết được.

Và có rất nhiều mặt xấu khác ẩn mình qua nền tảng MXH này, để mang lại một môi trường văn minh, đảm bảo sự phát triển bền vững, đòi hỏi người xem phải có được sự tỉnh táo, tránh xa các tin tức xấu có thể làm ảnh hưởng không tốt đến nhận thức và gây ám ảnh tâm lý cho người sử dụng.

Yêu cầu tư vấn

(Vui lòng điền đủ thông tin ở các mục có (*) để chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách)
About Clover
Nền tảng công nghệ
Our Customers
Case Studies
Đối tác triển khai
About Us
"Công ty tôi cộng tác với Clover cũng không ngắn: khoảng hơn 2 năm. Điều ấn tượng nhất là các chiến dịch Clover chạy đều có thể đối chiếu số liệu với các nền tảng: Google Analytics hoặc dashboard của fanpage... Điều này chứng mình Clover nói thật và làm thật."
Ms Thảo,
Customer
Ngành hàng
Dịch vụ
Sản phẩm
Trường đại học
App - Tech
Đào tạo doanh nghiệp
Tất cả ngành hàng
Liên hệ nhận báo giá cho Doanh Nghiệp
Để lại thông tin để nhận tư vấn từ chuyên gia 10 năm kinh nghiệm của chúng tôi. Đăng ký ngay
Resources
Facebook Ads
Google Ads
Marketing
Research
SEO
Tiktok Ads
Tin tức ngành
Zalo Ads
Cập nhật kiến thức từ chuyên gia
Chia sẻ kiến thức thực tế trong quá trình triển khai từ các chuyên gia đầu ngành của chúng tôi.
Contact Us
Call Sale:
0793 83 72 79
Tư vấn nhanh