Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thường lang mang khi kể câu chuyện thương hiệu của mình, điều này làm cho thông điệp thương hiệu trở nên xa cách, khó đón nhận và tiếp cận đại chúng. Trên hết, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần có một Content Marketing Plan hiệu quả.
Content Marketing Plan là gì?
Content Marketing Plan hay Bản Kế hoạch nội dung tiếp thị – Đây là việc lập ra kế hoạch, đưa ra phương pháp tiếp thị chiến lược nhằm tạo và phân phối nội dung có giá trị để thu hút khách hàng tiềm năng với mục tiêu thúc đẩy hành động có lợi nhuận của khách hàng dành cho doanh nghiệp.
Và trong kế hoạch tiếp thị nội dung sẽ bao gồm chữ, video, hình ảnh, âm thanh,.. Tập trung tiếp cận một cách chiến lược cho kế hoạch nội dung của doanh nghiệp, đảm bảo thông điệp rành mạch, mang thông tin được đến “đúng người, đúng thời điểm”.
Vai trò của Content Marketing trong xã hội
Content Marketing đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, giúp mang lại những lợi ích như sau:
Tăng lưu lượng truy cập website
Chiến lược Content Marketing nếu được tối ưu sẽ giúp doanh nghiệp thu về được lượng traffic lớn. Điều này có được khi doanh nghiệp thỏa mãn khách hàng về những vấn đề họ đang tìm kiếm, như thông tin chi tiết sản phẩm, thông tin giá cả, thông tin khuyến mãi hay những thông tin liên quan khác,…
Đặc biệt, doanh nghiệp cần “cảm hóa” được khách hàng ngay cả khi họ là người khó tính, khó chiều. Nếu thu hút họ được bằng một nội dung ấn tượng, doanh nghiệp có thể chốt đơn ngay lập tức.
Xây dựng thương hiệu
Khi doanh nghiệp cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng, họ sẽ tích cực lan truyền và tương tác tốt những thông tin đó. Đặc biệt, thương hiệu sẽ có cơ hội tiếp với những khách hàng tiềm năng khác.
Giúp tăng doanh số
Content hay trên website giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng, tăng mạnh khả năng chốt đơn. Và khi hài lòng về sản phẩm, chất lượng dịch vụ khách hàng sẽ bắt đầu tin tưởng rồi trở thành khách hàng thân thiết.
Trở thành chuyên gia
Khách hàng sẽ dần xem doanh nghiệp của bạn như nguồn cung cấp thông tin đáng tin cậy sau khi đã giúp họ giải quyết được những vấn đề họ muốn. Giúp doanh nghiệp thể hiện được trình độ, uy tín và tăng sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
Gia tăng sự kết nối
Triển khai chiến lược content marketing thành công sẽ tạo được mối liên kết chặc chẽ giữa khách hàng và thương hiệu. Trên hết nội dung truyền đạt đến khách hàng không đơn giản chỉ để xem mà cần phải có giá trị và chạm đến mặt cảm xúc của họ.
Tiết kiệm chi phí
Chi phí chi cho hoạt động marketing sẽ càng ít nếu doanh nghiệp tự tạo ra được những content thú vị, hấp dẫn. Thông qua các trang mạng xã hội hoặc các phương tiện kỹ thuật số như báo chí, video, youtube,..doanh nghiệp có thể lan tỏa thông điệp rộng rãi đến với nhiều đối tượng khách hàng.
Khi lập kế hoạch tiếp thị nội dung cần quan tâm vấn đề gì?
Làm nội dung không đơn giản chỉ là viết, viết và viết. Quan trọng hơn đó là phải xây dựng kế hoach cho việc viết một cách rõ ràng. Ở đây, một kế hoạch chỉn chu giúp cho người làm nội dung không đi chệch hướng, luôn theo dõi, kiểm soát và đo lường hiệu quả một các rõ ràng, nhanh chóng.
Để có tạo ra một được một Content Marketing Plan hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây:
Định hướng tốt nội dung
Việc định hướng nội dung tốt sẽ giúp bạn nắm được hướng xây dựng, lên ý tưởng sao cho phù hợp, từ đó các tuyến nội dung trong kế hoạch mới có thể được triển khai đúng như ý muốn.
Chân dung khách hàng mục tiêu và thông điệp giá trị
Trên hết bạn cần xác định đối tượng mà bạn hướng tới là ai, từ đó thực hiện các nghiên cứu về tính cách, hành vi, sở thích của họ. Và tất nhiên, hãy thổi hồn vào câu chuyện, đừng cứng nhắc và khô khan. Để con chữ nói lên câu chuyện và thông điệp mà thương hiệu muốn lồng ghép vào trong đó.
Sáng tạo nội dung
Phương pháp sáng tạo nội dung cần dựa trên việc nghiên cứu và phân tích các vấn đề và đưa ra phương pháp giải quyết vượt trội hơn so với các đối thủ
Chọn kênh để truyền tải thông điệp
Có nhiều kênh để bạn có thể lựa chọn và truyền tải thông điệp nội dung. Phổ biến nhất là Google, Social và Pr báo chí.
Đo lường và phân tích
Nhằm xác định hiệu quả của chiến dịch, có thể sử dụng các công cụ để đo đạc dựa trên các mục tiêu chung.
Lộ trình triển khai Content Marketing Plan tại Clover
Là một trong những đơn vị hàng đầu, với 9 năm kinh nghiệm trong ngành Marketing Online. Clover tự tin mang đến cho bạn một lộ trình lập kế hoạch tiếp thị nội dung với chi tiết từng bước như sau:
- Bước 1: Xác định mục tiêu
Clover sẽ triển khai đo lường và đánh giá mục tiêu của doanh nghiệp, sau đó đề xuất mức ngân sách cần thiết cho mục tiêu đề ra.
- Bước 2: Tiến hành nghiên cứu và phân tích
Chúng tôi sẽ đi sâu và tìm điểm khác biệt của sản phẩm/dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp so với đối thủ cạnh tranh thông qua mô hình SWOT.
- Bước 3: Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
- Bước 4: Xác định hành trình khách hàng
Hành trình khách hàng là hành trình thương hiệu tích hợp nội dung và các công cụ phần mềm giúp khách hàng ra quyết định mua hàng, mua lại và xây dựng niềm tin vững chắc của khách hàng với thương hiệu.
- Bước 5: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Thông qua các bước làm này chúng tôi sẽ đề xuất cho bạn những chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp.
- Bước 6: Lên chiến lược Content Marketing Plan
Sau khi có được mục tiêu chung trong chiến dịch, tiếp tục là lên chiến lược. Với mỗi mục tiêu sẽ có những cách thực thực hiện khác nhau.
- Bước 7: Triển khai, đi lường và cải thiện
Tiếp tục theo dõi chiến lược đã triển khai, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nếu doanh nghiệp có yêu cầu.