Học trên moblie là xu hướng giáo dục chính ngày càng trở nên phổ biến ở mọi nơi trên thế giới. Theo báo cáo của App Annie, các ứng dụng giáo dục trong lĩnh vực ngoại ngữ, lập trình và học tập trực tuyến đang chiếm số áp đảo trên thị trường Việt Nam. Và với độ phủ Internet ngày càng rộng, học tập qua các ứng dụng online được xem là xu hướng, giúp đảm bảo an toàn và không gặp trở ngại về khoảng cách, Tuy nhiên nội bộ ngành cũng không thiếu những tiềm ẩn rủi ro mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt.
Khó khăn khi phát triển các ứng dụng giáo dục tại Việt Nam
Nội dung ứng dụng
Với các nhà sản xuất, nếu muốn cung cấp một sản phẩm đảm bảo được về mặt nội dung và sự trải nghiệm cho người dùng thì phải có hệ thống nội dung, ý tưởng chất lượng, hấp dẫn.
Nhưng thực tế hiện nay nội dung của các ứng dụng đa phần đều thiếu hấp dẫn, không thu hút, chủ yếu chỉ tập trung phục vụ cho việc học và tra cứu ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng anh hay hỗ trợ trẻ em học toán, đánh vần,…
Chất lượng ứng dụng
Các ứng dụng học tập của Việt Nam phần lớn được thiết kế với nội dung tương tự, thêm bớt một số tính năng so với phiên bản gốc để phù hợp với thị trường. Dẫn đến các app chưa có chất riêng, dễ xảy ra lỗi hay thiếu tương tác với người dùng.
Mặc khác các năng lực chuyên môn của đội ngũ kỹ thuật và vận hành ứng dụng chưa tốt, hạn chế về kỹ năng thiết kế giao diện, ….
Đáp ứng nhu cầu người dùng
Nhiều nhà sản xuất ứng dụng học tập hiện nay chưa thật sự khảo sát và nắm bắt rõ nhu cầu người sử dụng. Mục đích kinh doanh ưu tiên tài chính nên có thời gian sản xuất ngắn hạn làm cho sản phẩm thiếu sự đầu tư.
Mặc khác, tâm lý người Việt vẫn thường thích sử dụng các ứng dụng miễn phí. Thế nên điều này đã tạo nên áp lực cho các nhà sản xuất sản phẩm thu phí. Để duy trì cạnh tranh, sản phẩm cung cấp phải thật sự đảm bảo về chất lượng, hình thức hay tương tác thuận tiện,..
Nhu cầu học tập đa dạng
Người dùng Việt Nam có nhu cầu học tập đa dạng, từ các môn học phổ thông đến các môn học chuyên ngành, từ các khóa học cơ bản đến các khóa học nâng cao. Điều này đòi hỏi các nhà phát triển ứng dụng phải có kiến thức chuyên sâu về nhiều lĩnh vực khác nhau.
Sức khỏe và tâm lý người dùng
Dù cho những ảnh hưởng tích cực của việc học qua app đã được kiểm chứng. Tuy nhiên vẫn còn một số lo ngại liên quan đến việc lạm dụng thiết bị điện thoại di động đối với đối tượng người sử dụng là các bạn nhỏ, học sinh. Các bậc phụ huynh cũng e dè khi con cái họ sẽ bị tiếp xúc với môi trường chứa tài liệu không phù hợp, tiềm ẩn nhiều bất cập khác.
Giải pháp triển khai chiến lược marketing cho các app giáo dục
Chiến lược chuyển đổi người dùng trả phí
Mục tiêu quan trọng của những ứng dụng di động là chuyển đổi người dùng miễn phí thành người dùng trả phí. Qua đó cần thể hiện cho người dùng thấy được lợi ích cụ thể khi họ nâng cấp và trả phí. Doanh nghiệp có thể thiết kế các tính năng độc quyền, bỏ qua quảng cáo,…tảo cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.
Ngoài ra, có thể mang lại cho người dùng cơ hội trải nghiệm phiên bản trả phí trong thời gian ngắn để thu hút và kích thích nhu cầu chuyển đổi.
Tạo thông báo đẩy
Khi triển khai các app sẽ tự động gửi tin nhắn hoặc thông báo cho người dùng khi ứng dụng đã lâu không được sử dụng, giúp người dùng nhận được thông báo và kích thích họ tiếp tục truy cập ứng dụng. Mặc khác tạo thông báo đẩy sẽ giúp hình ảnh thương hiệu được duy trì trong tâm trí khách hàng.
Chạy Ads
Sử dụng các công cụ quảng cáo, để cho phép người xem thấy các mẫu quảng cáo tải ngay ứng dụng đó khi họ click vào.
Chiến lược xếp hạng và đánh giá
Thông qua xếp hạng và đánh giá, bạn sẽ biết được vị trí của mình trong lòng khách hàng. Trong chiến lược này, doanh nghiệp cần khuyến khích người dùng chia sẻ ý kiến và đánh giá chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Thông qua đó giúp tạo dựng tốt lòng tin từ cộng đồng người dùng.
Video Marketing
Tạo những video hấp dẫn, nội dung video sẽ giới thiệu tính năng của ứng dụng theo cách thú vị và dễ hiểu. Đồng thời có khả năng truyền tải được những thông điệp của ứng dụng/doanh nghiệp phát triển nó. Để tiếp cận tối đa người dùng, các video này sẽ được đăng tải trên website chính thức của doanh nghiệp hay các nền tảng khác như Youtube, Facebook,..
Tận dụng sức ảnh hưởng của mạng xã hội
Lựa chọn mạng xã hội phù hợp với thói quen của tệp khách hàng mục tiêu, tiếp tục sản xuất nội dung chất lượng kèm hình ảnh/video minh họa thú vị về ứng dụng và những giá trị và ứng dụng cung cấp cho người dùng. Qua đó thu hút được cộng đồng người quan tâm đến ứng dụng, tăng khả năng tương tác và thúc đẩy cài đặt.
Influencer marketing
Chiến lược này giúp thu hút tệp khách hàng đang theo dõi của Influencer đó. Doanh nghiệp nên chọn những nhân vật có sức ảnh hưởng nhất định, hình ảnh tương đồng với giá trị muốn trao gửi. Tùy theo phong cách của influencer mà lựa chọn cách quảng bá cho ứng dụng phù hợp.
Lợi thế của Clover trong triển khai giải pháp marketing cho app Giáo dục
Resource khổng lồ
Chúng tôi giúp dự án của bạn được triển khai một cách hiệu quả và trơn tru nhất với nguồn lực to lớn có được sau gần 10 năm hoạt động:
- Sở hữu mạng lưới Booking toàn diện, bao gồm:
- Mạng lưới Booking KOLs/KOCs
- Booking viết bài Pr từ các đầu báo lớn
- Booking truyền hình, các đài như HTV7, THVL,…
- Booking Cinema Ads
- Sở hữu hệ thống nền tảng chuyên biệt, tối ưu cho mọi dự án
- QR Code Generator System
- Tracking System SEO Onpage
- Tracking System SEO Offpage
- Đối tác của các nền tảng hàng đầu thế giới
- Chứng nhân Partner của Google
- Được hỗ trợ trực tiếp từ Zalo
- Am hiểu nền tảng Facebook, TikTok
- Research giá trị của các tên tuổi lớn
- Sở hữu Research của các công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu bao gồm: Nielsen, CI Research, Mibrand Viet Nam,….
9 năm trong ngành Marketing Online
Qua một hành trình dài phấn đấu và triển khai thực tế cho hàng trăm dự án với đủ loại ngành nghề. Clover sắp sửa bước sang năm thứ 10, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn với một lộ trình triển khai các dự án toàn diện
Lộ trình rõ ràng, minh bạch
Trước mỗi dự án, Clover đều luôn tiến hành nghiên cứu kỹ Ngành/Nghề/Thị trường cũng như Insight khách hàng, từ đó chúng tôi giúp bạn đề ra được những giải pháp thực thi dự án hiệu quả, có được kế hoạch và chiến lược rõ ràng.