Bất chấp những khó khăn của tình hình kinh tế chung , lĩnh vực kinh doanh dược – thực phẩm chức năng vẫn có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở hầu hết các quốc gia. Tuy nhiên thực tế lĩnh vực này vẫn còn tồn tại không ít các thử thách khó nhằn dành cho người làm kinh doanh.
Khó khăn cho ngành kinh doanh Dược – Thực phẩm chức năng
Kinh doanh Thực phẩm chức năng
- Cạnh tranh với những cái tên ngoại nhập: Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng chọn mua thực phẩm chức năng của các thương hiệu lâu đời, ngoại nhập để được bảo chứng chất lượng. Các thương hiệu nước ngoài này xuất hiện trên thị trường Việt Nam với nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, nhiều thương hiệu đã có kênh phân phối chính thức cũng như cửa hàng đại diện, tạo nhiều gian hàng và chương trình khuyến mãi trên các sàn thương mại điện tử phủ rộng.
- Thiếu vốn đầu tư: Các nhà máy ở Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực để sản xuất và áp dụng công nghệ tiên tiến nhưng khó khăn lớn nhất đó là việc thiếu hụt nguồn vốn đầu tư để duy trì dây chuyền vận hành sản xuất.
- Thiếu sự kế nối thông tin giữa người bán và người mua: Việc truyền thông thương hiệu trong ngành còn rất nhiều hạn chế, dẫn đến khách hàng khó tiếp cận sản phẩm của doanh nghiệp, gặp trở ngại trong vấn đề giao tiếp nên không có được sự tin tưởng từ người tiêu dùng.
- Những quảng cáo sai lệch làm ảnh hưởng đến uy tín ngành: Những quy định liên quan đến chức năng của sản phẩm là một vấn đề tương đối phức tạp, dẫn đến một số doanh nghiệp trong ngành thực thi không đúng quy định. Đưa những thông tin không phù hợp, quảng cáo sai sự thật, thổi phòng công dụng, vượt quá nội dung quảng cáo thẩm định,…khiến người tiêu dùng nhầm lẫn thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh và bị hiểu nhầm khi sử dụng.
Khó khăn khi kinh doanh ngành dược
- Tranh giành phân khúc thị trường: Hiện nay các công ty dược nước ta chủ yếu tập trung các sản xuất các loại thuốc generic có giá trị thấp, giá rẻ, khả năng cạnh tranh kém, dẫn đến tình trạng vừa phải cạnh tranh với các loại thuốc generic nhập khẩu và cạnh tranh nội bộ ngành. Dẫn đến tình trạng sản xuất chồng chéo, tranh giành phân khúc thị trường.
- Cuộc chiến giữa chuỗi và nhà thuốc: Bắt đầu từ quyết tâm xóa bỏ các nhà thuốc không đạt chuẩn GPP, các nhà thuốc không chuyên nghiệp trở nên cạn kiệt đất sống và nhường chỗ cho các chuỗi nhà thuốc của các ông lớn.
- Thiếu nhân lực chuyên môn cao: Ngành dược đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, sản xuất, kinh doanh,… Tuy nhiên, nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành dược còn thiếu hụt.
Giải pháp giúp giải quyết khó khăn cho ngành kinh doanh dược – thực phẩm chức năng
Xác định đúng nhu cầu thị trường
Trên hết để thành công, doanh nghiệp cần bán đúng cái thị trường cần. Trong đó cần tiến hành nghiên cứu rõ thị trường để chọn đúng sản phẩm cũng như thông điệp có thể chạm đến nhu cầu khách hàng. Tập trung triển khai marketing cho các sản phẩm xu hướng, điển hình như các sản phẩm thuần tự nhiên, đảm bảo an toàn cho người sức dụng để tối ưu hiệu quả.
Thực hiện marketing với đúng đối tượng mục tiêu
Cần xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu. Với từng đối tượng, sẽ có những chiến lược triển khai phù hợp, làm sao có thể tối ưu nhu cầu và thu về được hiệu quả tốt nhất.
Chú trọng chất lượng bao bì, thiết kế đẹp mắt
Hiểu được cái mình có, từ đó tối ưu được cái khách hàng cần. Bạn cần biết sản phẩm mình tạo ra là dành cho ai và sẽ thu hút họ ở điều gì.
Thiết kế bao bì rất quan trọng và cần được ưu tiên. Bao bì, nhãn mác thể hiện đủ thông tin về nguyên liệu, quy cách sản xuất, hướng dẫn sử dụng,…sẽ giúp tạo dựng và thúc đẩy niềm tin từ khách hàng.
Cung cấp nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn
Dù kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào thì vẫn không thể thiếu việc triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Qua đó, một chiến lược tiếp thị đi cùng các chương trình ưu đãi và khuyến mãi hấp sẵn giúp nâng cao hiệu quả cho chiến lược.
Chọn kênh truyền thông thích hợp
Triển khai các chương trình marketing trên đúng kênh giúp truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến cho khách hàng một cách trọn vẹn nhất. Để kết nối và tiếp cận khách hàng, xây dựng lòng trung thành với thương hiệu
Influencer marketing
Mượn sức mạnh của người nổi tiếng để gia tăng sức ảnh hưởng của thương hiệu đến nhiều đối tượng khách hàng là một cách thức marketing phổ biến hiện nay. Giúp nhân đôi hiệu quả chiến dịch truyền thông.
Triển khai các giải pháp cùng Clover
Resource khổng lồ
- Mạng lưới Booking toàn diện
- Sở hữu hệ thống nền tảng chuyên biệt, giúp tối ưu cho mọi dự án của khách hàng.
- Research giá trị của các tên tuổi lớn
Lộ trình rõ ràng, minh bạch
Trước mỗi dự án, Clover đều luôn tiến hành nghiên cứu kỹ Ngành/Nghề/Thị trường cũng như Insight khách hàng, từ đó chúng tôi giúp bạn đề ra được những giải pháp thực thi dự án hiệu quả, có được kế hoạch và chiến lược rõ ràng.
9 năm trong ngành Marketing Online
Qua một hành trình dài phấn đấu và triển khai thực tế cho hàng trăm dự án với đủ loại ngành nghề. Clover sắp sửa bước sang năm thứ 10, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn với một lộ trình triển khai các dự án toàn diện .
Hiểu rõ các nền tảng
Clover lợi thế là đơn vị hiểu rõ các nền tảng, chúng tôi có chứng nhận Google Partner, nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Zalo,..Giúp bạn triển khai các chiến lược quảng cáo Google Ads, Zalo Ads, TikTok Ads, Facebook Ads,… đạt được những con số thật và hiệu quả thật.