Các loại từ khóa phổ biến
Từ khóa là một yếu tố rất quan trọng trong SEO, quyết định trực tiếp đến thứ hạng mà website có thể đạt được. Do đó, bạn cần hiểu rõ các loại từ khóa phổ biến, đặc điểm của từng loại và có được chiến lược triển khai rõ ràng. Tùy vào mục đích của chiến dịch SEO mà sẽ có các hướng phân tích từ khóa khác nhau, sao cho phù hợp và tối ưu được hiệu quả nhất.
Từ khóa giao dịch (Transactional Keyword)
Từ khóa giao dịch là từ khóa mà người dùng gõ khi muốn mua một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó trên thanh tìm kiếm. Vì đã xác định được nhu cầu tìm kiếm nên khả năng chuyển đổi rất khả quan, dẫn đến mức độ cạnh tranh của từ khóa này vô cùng khốc liệt.
Ví dụ: Khi người dùng tìm kiếm ” quần áo” hoặc ” áo thun mát mặc hè”, đây là những Transactional Keyword, nhưng có cấp độ phạm vi khác nhau. Từ “quần áo” chỉ phạm vị chung chung khi nhu cầu mua đã có nhưng chỉ đang tìm hiểu tổng quan về sản phẩm. Với ” áo thun mát mặc hè “, người dùng giờ đây đã xác định được nhu cầu và nhắm chính xác về đối tượng muốn mua.
Vì từ khóa giao dịch có độ cạnh tranh lớn, nên chỉ những doanh nghiệp có nguồn lực đủ mạnh mới có thể áp dụng. Và cũng không nên tranh hạng với những sản phẩm hay thương hiệu mà chính bản thân doanh nghiệp không kinh doanh, không những không có lợi mà còn ẩn chứa nhiều nguy cơ.
Cách tốt nhất bạn phải tìm được một Long – Tail Keyword, từ đó giảm mức độ cạnh tranh và đẩy nhanh quá trình lên Top.
Từ khóa thông tin (Informational Keyword)
Nếu các từ khóa đuôi ngắn ( short – tail keyword ) có độ cạnh tranh cao, khó lên top thì việc tận dụng SEO các từ khóa thông tin được nhiều người lựa chọn hơn.
Informational Keyword được người dùng sử dụng khi muốn cập nhật về thông tin mới. Giải đáp cho những câu hỏi như ” cái gì”, “như thế nào”,…
Ví dụ. Website bạn kinh doanh thịt bò. Để cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm cung cấp. Bạn có thể triển khai các loạt bài tin tức giải đáp các vấn đề như:” Cách chọn thịt bò ngon ra sao?, ” Top 10 các món ăn ngon làm từ thịt bò”, ” Ăn thịt bò có tốt không?”
Sử dụng từ khóa thông tin giúp làm tăng uy tín và độ nhận biết cho thương hiệu. Và các Informational Keyword cũng có thể tạo ra chuyển đổi, bởi mọi người thường tìm kiếm thông tin theo các chủ đề được kết nối với nhau.
Từ khóa điều hướng (Navigational Keyword)
Loại từ khóa này được người dùng sử dụng để họ có thể truy cập vào một trang hoặc trang web cụ thể khi họ không nhớ chính xác domain web. Trong trường hợp này người dùng đã biết họ muốn đi thẳng đến đâu.
Ví dụ: Khi muốn đi đến Facebook, thay vì gõ trực tiếp tên miền thì người dùng chỉ gõ từ “Facebook” trên thanh tìm kiếm.
Việc tối ưu hóa từ khóa điều hướng có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng trang web của mình trong kết quả tìm kiếm và thu hút nhiều khách truy cập hơn.
Và để website lên Top cao, doanh nghiệp cần hiểu rõ mình để lựa chọn được những từ khóa triển khai phù hợp.
>>> Xem thêm: Triển khai lựa chọn từ khóa phù hợp cho doanh nghiệp