Như thế nào là bài viết có tính hữu ích cho người đọc?
Google luôn muốn thanh tìm kiếm của mình được bao phủ bởi những thứ giá trị, những bài viết cung cấp được kiến thức bổ ích cho người đọc. Trong những năm qua, công cuộc dọn “rác” của Google được triển khai với sự thay đổi của nhiều chính sách, mang lại môi trường cạnh tranh công bằng, tìm lại sức nặng của con chữ và những bài viết có nội dung hữu ích cho người đọc.
Những sai lầm mà nhiều bài viết đang gặp phải
- Xào nấu nội dung, không đầu tư chất xám vào bài viết
- Mục đích chủ yếu để thu hút lượt truy cập
- Sử dụng công cụ để tạo ra lượng lớn bài viết nhiều chủ đề
- Ưu tiên viết các chủ đề thịnh hành, chứ không đáp ứng nhu cầu người đọc hiện tại
- Chèn từ khóa vô tội vạ
- Đặt ra vấn đề nhưng không có biện pháp giải quyết
- Thay đổi ngày tháng trên trang cho bài viết cũ để thành bài viết mới
- Thêm hoặc xóa nội dung cũ để tăng tính “mới mẻ” cho website.
Thế nào là một bài viết hữu ích?
Chúng ta thường nghe “Content is King” – Một nội dung chất lượng luôn giúp một dự án thành công và chạm đến trái tim người đọc. Tuy nhiên, vì mục tiêu lợi nhuận, có không ít người cố tình thao túng bảng xếp hạng tìm kiếm với những bài viết cưỡng ép, áp dụng quá nhiều thủ thuật mà bỏ qua mặt nội dung.
Trung bình hiện nay số lượng bài viết mang lại giá trị và đọng lại trong tâm trí người đọc không còn nhiều. Đa số bài viết đều là dạng bài tổng hợp thông tin khô khan, không đưa ra được phương pháp, không có chất riêng và làm nổi bật giá trị thông điệp. Vậy thì liệu, làm thế nào để tạo ra được một bài viết bổ ích và được Google đánh giá cao?
” Hãy viết thứ bạn thích và có thể chấp nhận được”
Chính bản thân người viết có thể trở thành giám khảo cho bài viết của mình. Một bài viết ngay chính bản thân bạn cảm thấy lý thú và yêu thích nó thì việc được mọi người tiếp nhận sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Tập trung vào nội dung ưu tiên con người
Đảm bảo sản phẩm bạn tạo ra không phải dùng để thao túng thứ hạng công cụ tìm kiếm. Đặt câu hỏi liệu bài viết có thể mang lại điều gì cho người đọc:
- Nội dung có trình bày rõ ràng, đầy đủ kiến thức chuyên sâu?
- Liệu người dùng có thấy hữu ích sau khi đọc xong bài viết? Và họ có cảm thấy hài lòng?
Đưa đúng thông tin mà khách hàng cần
Không cần phải viết quá nhiều, một bài viết dài chưa chắc có giá trị. Bạn chỉ cần tập trung giải đáp được trọn vẹn điều khách hàng đang tìm kiếm, xây dựng bố cục nội dung chặc chẽ và logic. Đáp ứng tối ưu trải nghiệm dành cho người đọc.