Statista: Sự bùng nổ của công nghệ và cuộc biểu tình trên thị trường chứng khoán 2023

Bất chấp những lo lắng về ngân hàng, lạm phát cao dai dẳng và lo ngại suy thoái kinh tế kéo dài, thị trường chứng khoán Mỹ đã phục hồi vào năm 2023, phục hồi phần lớn những tổn thất phát sinh trong giai đoạn thị trường năm 2022.

Trong năm 2023, lĩnh vực công nghệ đã quay trở lại với vai trò là động lực phát triển của thị trường. Lĩnh vục này được thúc đẩy bởi tiềm năng của công nghệ AI. Trong đó các công ty lớn như Microsoft, Alphabet và Nvidia đã chứng kiến giá cổ phiếu của họ tăng vọt trong thời gian qua. Và trong một năm vừa rồi, gần như đã một tay kéo thị trường thoát khỏi tình trạng khó khăn của hậu Covid.

Theo Howard Silverblatt, nhà phân tích chỉ số cấp cao tại S&P Dow Jones Indices, lĩnh vực công nghệ thông tin và dịch vụ truyền thông, tức là hầu hết các lĩnh vực công nghệ, chịu trách nhiệm cho hơn 70% trong tổng lợi nhuận 26,3% của S&P 500 vào năm ngoái. Nếu loại trừ đi các công ty thuộc hai lĩnh vực này, chỉ số này sẽ đạt mức lợi nhuận 7,6% vào năm 2023.

” Bộ bảy vĩ đại ” gồm Apple, Microsoft, Nvidia, Amazon, Meta, Tesla và Alphabet đã chiếm khoảng 60% tổng lợi nhuận của chỉ số, đủ để thấy rằng thị trường đã cạnh tranh khốc liệt ra sao trong một năm qua.

>>> Xem thêm: “Magnificent Seven” : Năm của bộ 7 vĩ đại

Và một nhân tố quan trọng khác đã góp phần thúc đẩy sự đi lên của thị trường chứng khoán gần đây nhất đó là lĩnh vực hàng tiêu dùng tùy ý, chiếm 15,9% tổng lợi nhuận của S&P 500 vào năm 2023. Mặc dù điều này có vẻ đáng ngạc nhiên trong bối cảnh lạm phát cao, khi người tiêu dùng thường cắt giảm những mặt hàng không thiết yếu, chi tiêu, và đặc biệt cần lưu ý đó là Amazon và Tesla có vốn hóa lớn, là một phần của lĩnh vực này. Với quy mô và trọng lượng của họ trong chỉ số tính theo vốn hóa thị trường, hai công ty này với giá cổ phiếu tăng lần lượt 81 và 102%, chịu trách nhiệm về phần lớn đóng góp chung của ngành.

Statista: Sự bùng nổ của công nghệ và cuộc biểu tình trên thị trường chứng khoán 2023

Bất chấp những lo lắng về ngân hàng, lạm phát cao dai dẳng và lo ngại suy thoái kinh tế kéo dài, thị trường chứng khoán Mỹ đã phục hồi vào năm 2023, phục hồi phần lớn những tổn thất phát sinh trong giai đoạn thị trường năm 2022.

Trong năm 2023, lĩnh vực công nghệ đã quay trở lại với vai trò là động lực phát triển của thị trường. Lĩnh vục này được thúc đẩy bởi tiềm năng của công nghệ AI. Trong đó các công ty lớn như Microsoft, Alphabet và Nvidia đã chứng kiến giá cổ phiếu của họ tăng vọt trong thời gian qua. Và trong một năm vừa rồi, gần như đã một tay kéo thị trường thoát khỏi tình trạng khó khăn của hậu Covid.

Theo Howard Silverblatt, nhà phân tích chỉ số cấp cao tại S&P Dow Jones Indices, lĩnh vực công nghệ thông tin và dịch vụ truyền thông, tức là hầu hết các lĩnh vực công nghệ, chịu trách nhiệm cho hơn 70% trong tổng lợi nhuận 26,3% của S&P 500 vào năm ngoái. Nếu loại trừ đi các công ty thuộc hai lĩnh vực này, chỉ số này sẽ đạt mức lợi nhuận 7,6% vào năm 2023.

” Bộ bảy vĩ đại ” gồm Apple, Microsoft, Nvidia, Amazon, Meta, Tesla và Alphabet đã chiếm khoảng 60% tổng lợi nhuận của chỉ số, đủ để thấy rằng thị trường đã cạnh tranh khốc liệt ra sao trong một năm qua.

>>> Xem thêm: “Magnificent Seven” : Năm của bộ 7 vĩ đại

Và một nhân tố quan trọng khác đã góp phần thúc đẩy sự đi lên của thị trường chứng khoán gần đây nhất đó là lĩnh vực hàng tiêu dùng tùy ý, chiếm 15,9% tổng lợi nhuận của S&P 500 vào năm 2023. Mặc dù điều này có vẻ đáng ngạc nhiên trong bối cảnh lạm phát cao, khi người tiêu dùng thường cắt giảm những mặt hàng không thiết yếu, chi tiêu, và đặc biệt cần lưu ý đó là Amazon và Tesla có vốn hóa lớn, là một phần của lĩnh vực này. Với quy mô và trọng lượng của họ trong chỉ số tính theo vốn hóa thị trường, hai công ty này với giá cổ phiếu tăng lần lượt 81 và 102%, chịu trách nhiệm về phần lớn đóng góp chung của ngành.

đăng ký giải pháp marketing

(Vui lòng điền đủ thông tin ở các mục có (*) để chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách)

Yêu cầu tư vấn

(Vui lòng điền đủ thông tin ở các mục có (*) để chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách)
About Clover
Nền tảng công nghệ
Our Customers
Case Studies
Đối tác triển khai
About Us
"Bên mình là nhãn hàng nên hầu như chỉ chạy branding. Nhưng kết thúc campaign thì quản lý vùng sẽ thuê Nielsen research lại thị trường để đo mức độ Awareness. Cảm thấy quyết định cộng tác với Clover thật sự đúng đắn. "
Ms Yến,
Customer
Ngành hàng
Dịch vụ
Sản phẩm
Trường đại học
App - Tech
Đào tạo doanh nghiệp
Tất cả ngành hàng
Liên hệ nhận báo giá cho Doanh Nghiệp
Để lại thông tin để nhận tư vấn từ chuyên gia 10 năm kinh nghiệm của chúng tôi. Đăng ký ngay
Resources
Facebook Ads
Google Ads
Marketing
Research
SEO
Tiktok Ads
Tin tức ngành
Zalo Ads
Cập nhật kiến thức từ chuyên gia
Chia sẻ kiến thức thực tế trong quá trình triển khai từ các chuyên gia đầu ngành của chúng tôi.
Contact Us
Call Sale:
0793 83 72 79
Tư vấn nhanh