Kantar Worldpanel: Công bố báo cáo cập nhật tình hình thị trường FMCG năm 2023

Năm 2023 đã qua với nhiều biến động, trong những diễn biến khó lường của nền kinh tế thế giới đã gây nên những tác động trực tiếp đến với sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam.

Báo cáo FMCG Monitor – FY2023 của Worldpanel Việt Nam đi sâu vào phân tích thị trường FMCG tiêu dùng tại nhà (In-home FMCG), giữa những diễn biến kinh tế và thay đổi hành vi người tiêu dùng phức tạp. Đồng thời, báo cáo cũng cập nhật những thông tin thị trường FMCG quan trọng và những nhận định giá trị để các doanh nghiệp điều hướng trong bối cảnh biến động.

Tổng quan về bức tranh kinh tế Việt Nam trong 1 năm qua

Kết thúc năm 2023, Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP là 5,05%, chủ yếu nhờ vào sự bứt tốc của ngành xuất khẩu trong quý IV/2023. Mặc dù mức tăng trưởng này thấp hơn mục tiêu 6,5% của Chính phủ, nhưng vẫn được đánh giá là một kết quả tích cực trong bối cảnh không lường trước được của tình hình kinh tế toàn cầu.

Với những cải thiện kinh tế ghi nhận trong quý IV/2023, các chuyên gia dự đoán rằng mức tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 có thể đạt 6%, tương đương với mục tiêu của Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức tiềm ẩn và nhiều yếu tố phụ thuộc vào sự phục hồi của nhu cầu xuất khẩu và diễn biến kinh tế toàn cầu.

Điều này thể hiện rằng, mặc dù có sự hồi phục, nhưng vẫn cần lưu ý đến những yếu tố khó khăn và biến động trong tình hình kinh tế thế giới khi đánh giá triển vọng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024.

Niềm tin người tiêu dùng

Triển vọng kinh tế tích cực trong quý IV/2023 chưa thực sự đánh bại tình hình không chắc chắn, khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất kể từ đợt giãn cách COVID-19 đợt 4 vào năm 2021. Tình hình tài chính khó khăn của nhiều hộ gia đình cũng đang gia tăng đáng kể, đồng thời cho thấy xu hướng thắt chặt chi tiêu có thể ảnh hưởng đến kỳ nghỉ Tết Giai Thìn sắp tới.

Thị trường FMCG tại nhà

Thị trường FMCG tại nhà đang dần phục hồi sau 2 năm ở các khu vực thành thị của 4 thành phố lớn bao gồm TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ. Tăng trưởng về giá trị FMCG trong năm 2023 tại thành thị chủ yếu là do giá trung bình tăng.

Ngoài ra, các khu vực nông thôn lại cho thấy ự tăng trưởng mạnh hơn, đặc biệt khi khối lượng tiêu thu tăng cao hơn năm ngoái, đã mở ra nhiều tiềm năng cho các thương hiệu phát triển ở nông thôn.

Trong năm 2023, tăng trưởng giá trị FMCG tại cả thành thị và nông thôn đang có xu hướng giảm dần theo từng quý, do mức tăng giá trung bình và tăng trưởng khối lượng đều chậm lại. Tuy nhiên, điểm sáng trong tình hình này là các ngành hàng Chăm sóc cá nhân/Nhà cửa – đó là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng FMCG suốt năm 2023.

Tăng trưởng khối lượng đang trên đà giảm

Mặc dù tốc độ tăng lạm phát đang giảm, người tiêu dùng vẫn tiếp tục hạn chế chi tiêu và giảm khối lượng mua sắm FMCG tại nhà, đặc biệt là ở khu vực thành thị của 4 thành phố. Để thúc đẩy nhu cầu mua sắm, các thương hiệu và nhà sản xuất FMCG ở Việt Nam cần tập trung khai thác giá trị mà sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng, đồng thời thực hiện chiến lược cạnh tranh về giá.

Các kênh bán lẻ

Trong khi các kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm lớn ở Việt Nam, sự đóng góp của chúng vào giá trị thị trường đang giảm dần qua các năm. Các mô hình Siêu thị và Đại siêu thị trong kênh Thương mại Hiện đại đang nhường chỗ cho các mô hình tiện lợi và chuyên biệt, do người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng trải nghiệm mua sắm thuận tiện và đáp ứng nhu cầu mua sắm cụ thể. Sự thay đổi này đang diễn ra rõ rệt cả ở thành thị và nông thôn, với các tư duy khác nhau.

Yêu cầu tư vấn

(Vui lòng điền đủ thông tin ở các mục có (*) để chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách)
About Clover
Nền tảng công nghệ
Our Customers
Case Studies
Đối tác triển khai
About Us
"Nói sao nhỉ! Không chỉ marketing ra khách hàng mà cả thương hiệu bên mình cũng tăng trưởng khá tốt. Mặc dù ngân sách hàng tháng bên mình chi ra cũng không thể nói là nhiều. Vote 5 sao cho chất lượng dịch vụ"
Mr Tùng,
Customer
Ngành hàng
Dịch vụ
Sản phẩm
Trường đại học
App - Tech
Đào tạo doanh nghiệp
Tất cả ngành hàng
Liên hệ nhận báo giá cho Doanh Nghiệp
Để lại thông tin để nhận tư vấn từ chuyên gia 10 năm kinh nghiệm của chúng tôi. Đăng ký ngay
Resources
Facebook Ads
Google Ads
Marketing
Research
SEO
Tiktok Ads
Tin tức ngành
Zalo Ads
Cập nhật kiến thức từ chuyên gia
Chia sẻ kiến thức thực tế trong quá trình triển khai từ các chuyên gia đầu ngành của chúng tôi.
Contact Us
Call Sale:
0793 83 72 79
Tư vấn nhanh