Sau 2 năm đại dịch, ngành du lịch Việt Nam đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực, nhưng thực tế ngành này vẫn còn những khó khăn chồng chất. Đặc biệt trong đó với thị trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch phải thực sự có những chiến lược quảng bá khác biệt, giúp gia tăng sức hút và đẩy mạnh lợi thế cạnh tranh.
Những khó khăn mà các doanh nghiệp du lịch đang gặp phải
- Giá cả biến động, bị động trong việc xây dựng chính sách giá: Trong mùa du lịch cao điểm, giá cả dịch vụ sẽ có những biến động liên tục ( gồm giá vé máy bay, giá phòng,…), dẫn đến các doanh nghiệp khó thể nào xây dựng chính sách giá chính xác cũng như cung cấp các sản phẩm du lịch có thể cạnh tranh.
- Suy thoái kinh tế toàn cầu: Tình hình kinh tế ảm đạm, lạm phát và suy thoái ở nhiều quốc gia lớn dẫn đến việc nhiều du khách cắt giảm chi tiêu, xu hướng đi du lịch cũng giảm nhiều so với trước đây.
- Du lịch nổi địa “bùng nổ” nhưng nguy cơ chớm nở chóng tàn: Xu hướng du lịch nội địa đang rất được ưa chuộng, tuy nhiên tình hình này kéo dài được bao lâu thì không thể nói trước được. Một trong những nguyên nhân rất lớn đến từ tư duy ham lợi trước mắt, hét giá của nhiều đơn vị, dẫn đến du khách có tâm lý đề phòng và e dè khi quay trở lại lần hai.
- Thiếu hụt lớn nguồn nhân lực: Nguồn nhân lực du lịch hiện nay có sự thiếu hụt nghiêm trọng. Nhiều nhân sự khi trải qua 2 năm đại dịch giờ đây đã chuyển sang ngành nghề mới và chưa sẵn sàng để quay trở lại. Đồng thời, nguồn nhân lực đào tạo mới cũng đang gặp những khó khăn.
- Thu nhập người dân: Hậu quả của 2 năm đại dịch vẫn còn gây tác động tiêu cực đối với nền kinh tế, mặc khác thu nhập của người dân cũng không mấy khả quan nên họ có xu hướng thắt chặt chi tiêu, cắt giảm những nhu cầu không cần thiết, trong đó có nhu cầu du lịch ( nội địa và quốc tế )
- Nhiều đối thủ cạnh tranh: Ngành du lịch ngày càng cạnh tranh gay gắt, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, cả trong nước và quốc tế. Điều này đã khiến các doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa gặp khó khăn trong việc cạnh tranh và thu hút khách hàng.
- Thay đổi xu hướng du lịch: Xu hướng du lịch đang thay đổi theo hướng khách hàng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm du lịch bền vững, thân thiện với môi trường. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch phải đổi mới sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tối đa hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp lữ hành
- Hiểu rõ khách hàng
Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phải nắm rõ nhân khẩu học và hiểu điều gì có thể thúc đẩy khách hàng lựa chọn các gói du lịch bên mình chứ không phải là đối thủ.
- Xây dựng website chuyên nghiệp, đầy đủ thông tin
Hoàn thiện bộ mặt công ty trên nền tảng số với một website chuyên nghiệp. Sử dụng website như một nơi để bạn có thể kể chuyện và cung cấp những kiến thức du lịch bổ ích cho khách hàng,..khơi gợi hứng thú và lòng tin của họ về một dịch vụ uy tín.
- Quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội
Một trong những phương pháp Marketing hiệu quả nhất đó là tận dụng sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội. Trong đó tận dụng Facebook để giới thiệu dịch vụ du lịch của mình hay khoanh vùng và nhắm chọn chính xác đối tượng mục tiêu cần quảng bá là cách mà nhiều doanh nghiệp vẫn đang triển khai.
Mặc khác, Instagram là mạng xã hội hình ảnh lớn nhất hành tin, là công cụ hiệu quả để doanh nghiệp có thể giới thiệu về kỳ quan, điểm đến đẹp hay các món ăn ngon của Việt Nam,..cho du khách biết đến, đặc biệt hiệu quả cho mục tiêu nhắm vào khách hàng ngoại quốc.
- Video Marketing
“Ông vua” của ngành Marketing du lịch Online sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn đến với khách hàng. Thu hút sự quan tâm qua những thước phim ấn tượng, mang đến cái nhìn trực quan về các địa điểm và thắng cảnh đẹp, để khách hàng có thể thưởng thức cảnh sắc bằng thị giác, thu hút và lôi kéo nhu cầu dịch chuyển của họ.
- Quan trọng những đánh giá của khách hàng
Điểm sống còn của ngành dịch vụ đó là những đánh giá và phản hồi của khách hàng. Những phản hồi tích cực giúp doanh nghiệp chiếm được niềm tin và cái nhìn thiện cảm từ khách hàng, để họ không còn e dè khi lần đầu tham khảo về dịch vụ của công ty.
- KOL – KOC
Xu hướng làm marketing thông qua những người có sức ảnh hưởng trên Internet đang ngày càng phổ biến. Bạn có thể lựa chọn những KOL/KOC có sức ảnh hưởng lớn và hình ảnh tương đồng để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình. Đầu tiên có thể mang sản phẩm/dịch vụ quảng bá trong cộng đồng người theo dõi họ, sau đó tăng lượng tương tác, thu hút sự quan tâm và thúc đẩy chuyển đổi.
Đặt mục tiêu rõ ràng, luôn theo dõi và giám sát tối ưu
Bất kỳ mục tiêu nào doanh nghiệp cũng cần chia nhỏ nó ra và hoàn thành trong từng giai đoạn. Mỗi một mục tiêu nhỏ sau khi được hoàn thành sẽ được xem là bước đệm để bạn có thể đi đến phần mục tiêu lớn hơn.
Việc theo sát sẽ giảm thiểu được những rủi ro có thể xảy ra và đảm bảo kết quả của những con số sau cùng cho chiến dịch.
Giải pháp tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch
- Resource khổng lồ
Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành, Clover có đủ nguồn tài nguyên để hỗ trợ bạn, chúng tôi sở hữu:
- Mạng lưới booking KOL/KOC rộng lớn
- Sở hữu các nền tảng riêng biệt, tối ưu độ nhận diện thương hiệu
- Có những research giá trị từ các tên tuổi hàng đầu trong ngành.
- Hiểu rõ nền tảng, theo kịp xu hướng công nghệ, giúp bạn bức phá thành công.
- Quy trình làm việc chuyên nghiệp, rõ ràng
Trước mỗi dự án thực hiện, Clover đều luôn thực hiện nghiên cứu và tìm hiểu rõ về ngành/nghề/thị trường cũng như nhu cầu khách hàng. Mục tiêu của chúng tôi qua đó giúp đề ra được các chiến lược cụ thể, với những bước đi vững vàng, giúp bạn rút ngắn lộ trình thành công.
- Hơn 9 kinh nghiệm năm trong ngành Marketing Online
Clover sắp bước sang năm thứ 10 trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp Marketing Online. Trong đó với kiến thức nền tảng và kinh nghiệm thực chiến qua hàng trăm dự án, chúng tôi có thể mang đến cho bạn nhiều lời khuyên quý giá, theo sát bên cạnh để chỉ rõ những điểm bất cập trước mỗi chiến dịch sắp sửa triển khai.